"Tất tần tật" những điều cần biết trước khi theo học ngành Kỹ thuật máy tính

Kỹ thuật máy tính là một ngành khá mới, với những thông tin sau đây hi vọng sẽ giúp ích cho các bạn trẻ trên hành trình chọn ngành học phù hợp với bản thân.

"Tất tần tật" những điều cần biết trước khi theo học ngành Kỹ thuật máy tính-ĐH Đông Á

Khái niệm

Ngành Kỹ thuật máy tính (Computer Engineering) là ngành học có sự kết hợp giữa khối kiến thức Điện tử và khối kiến thức Công nghệ thông tin, tập trung nghiên cứu cách xây dựng và phát triển thiết bị cùng với đó là các phần mềm phục vụ cho sự hoạt động của các thiết bị phần cứng đó. Đây là ngành liên quan chặt chẽ đến vật lý, kỹ thuật điện và khoa học máy tính. Kỹ sư máy tính cần giải quyết các vấn đề giữa phần cứng và phần mềm, từ thiết kế các mạch điện tử đơn giản đến thiết kế vi xử lý, máy tính cá nhân và cả các siêu máy tính, đặc biệt là thiết kế các hệ thống nhúng dùng trong hầu hết các thiết bị điện - điện tử.

thiết kế các mạch điện tử ĐH Đông Á

Sinh viên ngành Kỹ thuật máy tính được đào tạo gì

Chương trình đào tạo ngành này cung cấp những kiến thức cơ bản về toán học, vật lý, điện tử số, cơ sở dữ liệu và thuật toán, hệ thống thông tin. Đồng thời kết hợp kiến thức chuyên ngành về cơ chế kết nối, hạ tầng, điều khiển, vận hành hệ thống máy tính và mạng truyền dữ liệu. Cụ thể như sau:

  • Kiến thức nền tảng cũng như chuyên sâu về công nghệ thông tin nói chung và kỹ thuật máy tính nói riêng.
  • Kỹ năng thiết kế, xây dựng hệ thống phần cứng và phần mềm trong các lĩnh vực: điện tử, thiết kế vi mạch, hệ thống nhúng, robot, điều khiển tự động…
  • Kỹ năng lập trình trên thiết bị di động, tablet, máy tính, các hệ thống nhúng.
  • Năng lực
  • Kinh nghiệm làm việc trong môi trường thực tế thông qua 2 kỳ thực tập tại các doanh nghiệp, công ty hàng đầu trong lĩnh vực máy tính, vi mạch.

Với chương trình đào tạo trên, các bạn trẻ tốt nghiệp chuyên ngành Kỹ thuật máy tính sẽ có năng lực phát hiện và giải quyết các bài toán về xây dựng, triển khai phần cứng lẫn phần mềm của hệ thống máy tính ở các quy mô khác nhau.

chuyên ngành Kỹ thuật máy tính Đại Học Đông Á

Tố chất cần thiết để trở thành Kỹ thuật viên máy tính

  • Có niềm đam mê với công nghệ, máy tính, phần mềm.
  • Tư duy logic, kỹ năng xử lý tình huống linh hoạt.
  • Ham học hỏi, cập nhật xu hướng.
  • Có thể làm việc lâu dài với máy móc.
  • Kỹ năng làm việc độc lập và làm việc nhóm hiệu quả.
  • Có trình độ ngoại ngữ.
  • Bạn biết gì về ngành kỹ thuật máy tính? Học ngành này ra làm gì?

Công việc tương lai của ngành Kỹ thuật máy tính

  • Lập trình viên: hệ thống, các phần mềm nhúng trên thiết bị di động, vi xử lý…
  • Kỹ sư thiết kế mạch điện - điện tử, vi mạch, chip
  • Kỹ sư lắp đặt, quản lý và vận hành các hệ thống máy tính
  • Nhân viên kiểm thử ứng dụng, phần mềm nhúng
  • Nghiên cứu và giảng dạy tại các Viện nghiên cứu về CNTT, khoa học máy tính…

Mức lương

Theo một khảo sát thì mức lương trung bình của một Kỹ sư Kỹ thuật máy tính có kinh nghiệm từ 1 - 4 năm là 18,8 triệu/tháng. Đây là một con số cực kỳ cao so với mặt bằng chung các ngành tại Việt Nam. Bên cạnh mức lương trên, các kỹ sư máy tính còn được hưởng các khoản thưởng, phúc lợi và chính sách đãi ngộ của công ty cùng với môi trường làm việc chuyên nghiệp, năng động.

Nhu cầu tuyển dụng

Có thể thấy rõ ngành Kỹ thuật máy tính đang là một trong những ngành được ưu tiên hàng đầu ở nước ta, thông qua các chính sách, dự án triển khai nhà máy sản xuất chip đầu tiên tại Việt Nam. Những khảo sát gần đây chỉ ra rằng đây là một ngành thiếu nhân lực trong thời điểm hiện tại và đặc biệt là trong vòng 10 năm tiếp theo. Ngoài nguyên nhân Nhà nước đặt mục tiêu đưa ngành này trở thành một trong những ngành chủ lực của kinh tế nước nhà, thì còn thêm một nguyên nhân chính là do các tập đoàn trong ngành đang chuyển hướng thị trường lao động vào Việt Nam.

Hiểu được vấn đề đó, Đại học Đông Á mở ngành Kỹ thuật máy tính cùng với hi vọng sẽ là nơi đào tạo được những kỹ sư máy tính chất lượng cao, có trình độ, kiến thức của xã hội công nghệ cao. Đội ngũ giảng dạy chuyên nghiệp của nhà trường đã thiết kế và xây dựng một chương trình học tập phù hợp với xu thế, đáp ứng việc truyền tải đầy đủ kiến thức, kỹ năng cho sinh viên với các module nghề nghiệp dựa trên yêu cầu giải quyết công việc tại các doanh nghiệp và được hợp tác với các kỹ sư bậc cao, các chuyên gia đảm nhận việc giảng dạy và thực hành. Bên cạnh những kiến thức chuyên môn, khi theo học tại ĐH Đông Á, SV còn có rất nhiều cơ hội trải nghiệm thông qua các dự án thực tế và cuộc thi sáng tạo.

Học ngành kỹ thuật máy tính ra làm gì?

Ngoài ra, SV có cơ hội được tuyển dụng vào các doanh nghiệp CNTT mà nhà trường đã có sự hợp tác tốt: Các doanh nghiệp Nhật Bản, các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam và các doanh nghiệp CNTT tại Việt Nam và tại Đà Nẵng như: Fsoft, Axon Active, Sun*, Orient, Sekisho Việt Nam, Global Design IT, NexLe…. SV đạt chuẩn năng lực đầu ra về chuyên môn nghề nghiệp và đạt chuẩn về tiếng Anh có cơ hội cao làm việc tại các DN, dự án theo các thị trường tiếng Anh. SV đạt năng lực N3, N4 tiếng Nhật có cơ hội cao được làm việc tại các DN Nhật tại Nhật hoặc tại Việt Nam. Ngoài ra, SV có thể được tuyển dụng làm việc tại các DN Việt Nam thông qua trung tâm giới thiệu việc làm của Nhà trường tại TP HCM hay tại ĐN - Miền Trung.

Không có mô tả ảnh.

Điều kiện để đăng ký xét tuyển ngành Kỹ thuật máy tính:

Năm 2022, trường Đại học Đông Á dự kiến xét tuyển ngành Kỹ thuật máy tính với 3 phương thức:

- Xét điểm thi TN THPT

- Xét điểm học bạ THPT

- Xét tuyển thẳng theo Quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo

Để tìm hiểu thêm các thông tin có liên quan đến ngành như: Phương thức xét tuyển, tổ hợp xét tuyển, cơ hội việc làm,… bạn có thể vào website, fanpage của trường để xem xét chi tiết hơn nhé!

Đăng ký trực tuyến tại đây:

XEM THÊM CÁC THÔNG TIN HỮU ÍCH KHÁC

Đề án tuyển sinh ĐH Đông Á năm 2022

Lý do bạn nên chọn trường Đại học Đông Á

THAM KHẢO HỌC PHÍ NĂM 2021 THEO NGÀNH

Hỗ Trợ Tư Vấn Miễn Phí