Hội thảo “Đón đầu chính sách tiếp nhận lao động mới của chính phủ Nhật Bản”

Hội thảo “Đón đầu chính sách tiếp nhận lao động mới của chính phủ Nhật Bản” trong khuôn khổ Ngày hội việc làm Nhật Bản 2022 tại Đại học Đông Á.

Hội thảo góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản, trong các chương trình hợp tác Việt – Nhật đào tạo và cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cho thị trường Nhật Bản mà Đại học Đông Á hiện là điển hình tại Việt Nam trong nối kết các đối tác Nhật triển khai chương trình internship và làm việc cho sinh viên tại Nhật.

Hội thảo mang đến các tham luận chuyên sâu, các phát biểu định hướng và các phiên đối thoại cụ thể từ các cơ quan chính quyền, các cơ quan hỗ trợ doanh nghiệp Nhật và đối tác xoay quanh chính sách mới trong thu hút nhân sự nước ngoài đến Nhật làm việc, chương trình thực tập kỹ năng dành cho người nước ngoài tại Nhật, mô hình hợp tác giữa trường đại học và các đối tác Nhật,...

Tham luận “Chương trình thực tập kỹ năng dành cho người nước ngoài” của ông Shimonishi Kiyoshi – Phó Tổng lãnh sự Nhật Bản tại TP. Đà Nẵng dẫn “thống kê người nước ngoài” của Bộ tư pháp Nhật cho thấy, nhân lực Việt Nam làm việc tại Nhật năm 2020 đã vượt Trung Quốc để giữ vị trí dẫn đầu với 420 nghìn người, trong đó số lượng thực tập sinh Việt Nam chiếm trên một nửa trên tổng số thực tập sinh nước ngoài tại Nhật. Chương trình thực tập kỹ năng mang đến hiệu quả cho người tham gia ở kỹ năng chuyên môn, năng lực Nhật ngữ và kinh nghiệm sinh sống tại Nhật. Tham luận cũng nêu đề xuất đối với các bạn sinh viên có nguyện vọng tới Nhật thực tập và làm việc: cần xác định vị trí làm việc của mình trong tương lai sau khi về Việt Nam để chọn lĩnh vực thực tập và làm việc tại Nhật chính xác.

Báo cáo tham luận của ông Nakajima Takeo - Trưởng đại diện Tổ chức xúc tiến Mậu dịch Nhật Bản (JETRO) về “Yêu cầu đối với nguồn nhân lực của doanh nghiệp Nhật Bản” cho thấy nhìn chung đầu tư của nước ngoài vào Nhật Bản trong 20 năm qua tăng lên. Có rất nhiều doanh nghiệp Nhật Bản mong muốn tuyển dụng nguồn nhân lực ở nước ngoài và cũng có nhiều doanh nghiệp Nhật mong muốn đầu tư ra nước ngoài. Đầu tư vào Nhật Bản của các nước ở khu vực châu Á cũng đang ngày càng tăng lên, trong đó đầu tư của các doanh nghiệp Việt Nam vào Nhật Bản cũng tăng tương đối và tập trung chủ yếu ở lĩnh vực IT. Cùng với việc đẩy nhanh sự mở rộng ra nước ngoài của các công ty Nhật đồng thời sẽ đối mặt với tình trạng thiếu hụt nhân sự. Vì vậy mà xu hướng tuyển dụng nhân lực nước ngoài cũng đang được đẩy mạnh hơn. Các doanh nghiệp, tập đoàn đa quốc gia hướng tới việc xây dựng mô hình nhân sự đa dạng, kỳ vọng vào nguồn nhân lực toàn cầu với khả năng giao tiếp, lãnh đạo tốt, có khả năng bứt phá, giải quyết các vấn đề mới,…

Phát biểu trực tuyến tại hội thảo, ông Furudate Seki – Trưởng ban văn hóa, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam đánh giá cao nỗ lực của Đại học Đông Á trong việc thúc đẩy giao lưu văn hóa và nhân lực Việt - Nhật. Ngày hội việc làm Nhật Bản 2022 tại ĐH Đông Á là chương trình tiêu biểu chứng tỏ rằng quan hệ giữa hai bên đang phát triển tốt đẹp trong mối quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Nhật Bản – Việt Nam; và các bạn sinh viên được đào tạo chuyên môn và tiếng Nhật tại ĐH Đông Á được mong đợi sẽ đóng góp vào sự phát triển của doanh nghiệp Nhật Bản. Ông cũng kỳ vọng các chương trình giao lưu văn hóa Việt – Nhật sẽ được tổ chức nhiều hơn tại Đà Nẵng, hướng đến 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản vào 2023, góp phần tích cực vào sự phát triển giữa hai nước.

Hỗ Trợ Tư Vấn Miễn Phí