Lễ hội giao lưu văn hóa Việt – Nhật và Ngày hội việc làm Nhật Bản lần thứ 7 tại Đại học Đông Á

Ngày 17/6, tại Đại học Đông Á diễn ra chương trình Lễ hội giao lưu văn hóa Việt – Nhật và Ngày hội việc làm Nhật Bản 2022. Đây là chương trình thường niên lần thứ 7 được tổ chức bởi Đại học Đông Á, và 2022 cũng là năm bản lề hướng đến kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản (21/9/1973 – 21/9/2023).

Tham dự chương trình có đại diện Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, Văn phòng Tổng lãnh sự Nhật Bản tại Đà Nẵng, Tổng lãnh sự Việt Nam tại Fukuoka, Tổ chức xúc tiến mậu dịch Nhật Bản (Jetro), Hiệp hội giao lưu văn hóa thể thao Việt Nam Nhật Bản, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP Đà Nẵng, các sở ban ngành thành phố Đà Nẵng, các trường THPT trên địa bàn và hơn 30 doanh nghiệp liên kết trong và ngoài nước.

Với nhiều hoạt động giao lưu văn hóa Việt – Nhật đan xen và các phiên phỏng vấn tuyển dụng diễn ra xuyên suốt cả ngày, Lễ hội giao lưu văn hóa Việt – Nhật và Ngày hội việc làm Nhật Bản 2022 tại Đại học Đông Á mở cửa tự do dành cho tất cả sinh viên, học sinh THPT trên địa bàn thành phố tìm hiểu về văn hóa, con người và ngôn ngữ Nhật Bản cũng như phỏng vấn trực tiếp với các tuyển dụng doanh nghiệp Nhật. Lễ hội năm nay thu hút hơn 4.000 lượt tham dự chương trình.

Mở đầu chuỗi hoạt động giao lưu, gắn kết tình hữu nghị Việt – Nhật tại Lễ hội giao lưu văn hóa Việt Nhật 2022 tại Đại học Đông Á năm nay là màn trình diễn trống hội rộn ràng và phần đồng diễn vũ điệu Yosakoi – một điệu nhảy độc đáo trong các lễ hội Nhật Bản tại sân trường. Trên nền nhạc hiện đại, trong những bộ trang phục nhiều sắc màu, hơn 200 sinh viên ĐH Đông Á cùng trình diễn những bước nhảy truyền thống mạnh mẽ, dứt khoát của điệu nhảy yosakoi, qua đó gửi gắm nguồn năng lượng tích cực, tươi vui cổ vũ tinh thần vượt lên trong giai đoạn phục hồi sau đại dịch Covid-19.

“Lễ hội năm nay diễn ra trong bối cảnh đặc biệt, hướng đến kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản. Dịch Covid-19 lắng xuống, các chuyến bay đưa SV Đại học Đông Á sang Nhật làm việc ngày càng nhiều từ sau khi Việt Nam mở cửa du lịch quốc tế. Nhiều doanh nghiệp Nhật Bản cũng đã gửi các chuyên gia đào tạo và hướng dẫn thực hành cho SV Nhà trường, tư vấn xây dựng các chương trình đào tạo đáp ứng các yêu cầu của doanh nghiệp Nhật, tham gia trực tiếp phỏng vấn để tuyển chọn sinh viên sang Nhật Bản thực tập và làm việc đúng lộ trình, không bị gián đoạn., ông Lương Minh Sâm – Chủ tịch Hội đồng trường ĐH Đông Á chia sẻ về sự kiện ý nghĩa này.

Cũng theo ông Lương Minh Sâm, đến nay, Đại học Đông Á có hơn 300 SV đã sang Nhật Bản thực tập và làm việc; hơn 400 SV đăng ký làm việc tại Nhật Bản ở các ngành: Điều dưỡng, Du lịch, QTKD, Xây dựng, Điện – Điện tử, CNTT, CNKT Ô tô… sẽ được phỏng vấn theo cả 2 hình thức trực tiếp và trực tuyến trong năm nay. SV đăng ký sang Nhật Bản thực tập và làm việc ngày càng đông với số lượng hơn 2.000 SV đang theo học tiếng Nhật ở 15 ngành đào tạo khác nhau.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Shimonishi Kiyoshi – Phó Tổng lãnh sự Nhật Bản tại TP. Đà Nẵng đánh giá cao việc chú trọng nâng cao năng lực ngôn ngữ Nhật cho sinh viên của ĐH Đông Á và nhiều sinh viên của trường đang theo học tiếng Nhật. “Lễ hội năm nay mang ý nghĩa sâu sắc đối với các bạn sinh viên đang trong quá trình học tập ngôn ngữ để hiểu biết thêm về những đặc sắc văn hóa Nhật Bản, từ đó sẽ trở thành cầu nối giữa Nhật Bản và Việt Nam.”, ông Shimonishi Kiyoshi chia sẻ.

Ngày hội việc làm Nhật Bản: ký kết hợp tác – phỏng vấn tuyển dụng

Tại chương trình Ngày hội việc làm Nhật Bản 2022, các hợp tác chiến lược với đối tác Nhật Bản là tập đoàn Will Group, CUC, Tenshinkai và Hiệp hội giao lưu văn hóa thể thao Việt Nam Nhật Bản (Faviji),…cũng được ký kết bên cạnh các phiên phỏng vấn sinh viên theo hình thức trực tiếp và trực tuyến tại các phòng tuyển dụng.

Trong đó, hợp tác xây dựng chương trình internship và làm việc tại Nhật cho sinh viên các ngành Điều dưỡng, Công nghệ kỹ thuật Ô tô, Du lịch, Xây dựng,… được ký kết với Will Group, CUC, Tenshinkai cũng làm gia tăng cơ hội thực tập nghề nghiệp và làm việc cho sinh viên ĐH Đông Á tại hệ thống các đơn vị đối tác của ĐH Đông Á ở Nhật Bản với lộ trình tiếp nhận từ 20-30 sinh viên mỗi đơn vị hằng năm. Và cùng với kiến thức, kỹ năng, thái độ, văn hóa làm việc được rèn luyện, sinh viên cũng sẽ được hỗ trợ thi lấy visa kỹ năng đặc định và chứng chỉ quốc gia để có thể tiếp tục làm việc lâu dài tại Nhật sau tốt nghiệp.

Hợp tác với Hiệp hội giao lưu văn hóa thể thao Việt Nam Nhật Bản (Faviji) được ký kết cũng thúc đẩy các chương trình tình nguyện viên Nhật tham gia giảng dạy ngôn ngữ và văn hóa Nhật cho sinh viên ĐH Đông Á; giao lưu học sinh – sinh viên Nhật với sinh viên ĐH Đông Á; các hoạt động ngoại giao, giao lưu văn hóa Việt – Nhật tại Đà Nẵng và các địa phương miền Trung – Tây Nguyên; nối kết học bổng dành cho sinh viên tham gia cuộc thi Hùng biện tiếng Nhật thường niên,…

Nằm trong khuôn khổ chương trình, tại chung kết cuộc thi Hùng biện tiếng Nhật tranh cúp Hoa Anh Đào lần 2 tại ĐH Đông Á, Hiệp hội Faviji cũng đã dành suất học bổng giá trị là một chuyến tham quan, trải nghiệm cuộc sống Nhật Bản trong 10 – 15 ngày cho sinh viên đạt giải Nhất cuộc thi năm nay.

Riêng tại Ngày hội việc làm Nhật Bản 2022 tại Đại học Đông Á, 12 đối tác là các doanh nghiệp Nhật Bản đăng ký và tham gia tuyển dụng nhân lực với 651 vị trí. Hơn 500 sinh viên các ngành Điều dưỡng, Du lịch, Quản trị kinh doanh, Xây dựng, Điện–Điện tử, Công nghệ thông tin, CNKT Ô tô, Dinh dưỡng, Công nghệ thực phẩm, Ngôn ngữ Nhật…đã tham gia phỏng vấn trực tiếp và trực tuyến để “giành suất” chính thức thực tập nghề nghiệp và làm việc tại Nhật năm 2022 và 2023 từ các đối tác Nhật.

Kết thúc các phiên phỏng vấn trực tiếp và trực tuyến của Ngày hội việc làm Nhật Bản 2022 tại Đại học Đông Á, có 298 sinh viên các ngành của ĐH Đông Á đã vượt qua vòng phỏng vấn, được chính thức tiếp nhận làm việc 1 năm tại Nhật.

Hội thảo “Đón đầu chính sách tiếp nhận lao động mới của chính phủ Nhật Bản”

Trong khuôn khổ Ngày hội việc làm Nhật Bản 2022 cũng diễn ra Hội thảo “Đón đầu chính sách tiếp nhận lao động mới của chính phủ Nhật Bản”. Hội thảo góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản, trong các chương trình hợp tác Việt – Nhật đào tạo và cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cho thị trường Nhật Bản mà Đại học Đông Á hiện là điển hình tại Việt Nam trong nối kết các đối tác Nhật triển khai chương trình internship và làm việc cho sinh viên tại Nhật.

Hội thảo mang đến các tham luận chuyên sâu, các phát biểu định hướng và các phiên đối thoại cụ thể từ các cơ quan chính quyền, các cơ quan hỗ trợ doanh nghiệp Nhật và đối tác xoay quanh chính sách mới trong thu hút nhân sự nước ngoài đến Nhật làm việc, chương trình thực tập kỹ năng dành cho người nước ngoài tại Nhật, mô hình hợp tác giữa trường đại học và các đối tác Nhật,...

Tham luận “Chương trình thực tập kỹ năng dành cho người nước ngoài” của ông Shimonishi Kiyoshi – Phó Tổng lãnh sự Nhật Bản tại TP. Đà Nẵng dẫn “thống kê người nước ngoài” của Bộ tư pháp Nhật cho thấy, nhân lực Việt Nam làm việc tại Nhật năm 2020 đã vượt Trung Quốc để giữ vị trí dẫn đầu với 420 nghìn người, trong đó số lượng thực tập sinh Việt Nam chiếm trên một nửa trên tổng số thực tập sinh nước ngoài tại Nhật. Chương trình thực tập kỹ năng mang đến hiệu quả cho người tham gia ở kỹ năng chuyên môn, năng lực Nhật ngữ và kinh nghiệm sinh sống tại Nhật. Tham luận cũng nêu đề xuất đối với các bạn sinh viên có nguyện vọng tới Nhật thực tập và làm việc: cần xác định vị trí làm việc của mình trong tương lai sau khi về Việt Nam để chọn lĩnh vực thực tập và làm việc tại Nhật chính xác.

Báo cáo tham luận của ông Nakajima Takeo - Trưởng đại diện Tổ chức xúc tiến Mậu dịch Nhật Bản (JETRO) về “Yêu cầu đối với nguồn nhân lực của doanh nghiệp Nhật Bản” cho thấy nhìn chung đầu tư của nước ngoài vào Nhật Bản trong 20 năm qua tăng lên. Có rất nhiều doanh nghiệp Nhật Bản mong muốn tuyển dụng nguồn nhân lực ở nước ngoài và cũng có nhiều doanh nghiệp Nhật mong muốn đầu tư ra nước ngoài. Đầu tư vào Nhật Bản của các nước ở khu vực châu Á cũng đang ngày càng tăng lên, trong đó đầu tư của các doanh nghiệp Việt Nam vào Nhật Bản cũng tăng tương đối và tập trung chủ yếu ở lĩnh vực IT. Cùng với việc đẩy nhanh sự mở rộng ra nước ngoài của các công ty Nhật đồng thời sẽ đối mặt với tình trạng thiếu hụt nhân sự. Vì vậy mà xu hướng tuyển dụng nhân lực nước ngoài cũng đang được đẩy mạnh hơn. Các doanh nghiệp, tập đoàn đa quốc gia hướng tới việc xây dựng mô hình nhân sự đa dạng, kỳ vọng vào nguồn nhân lực toàn cầu với khả năng giao tiếp, lãnh đạo tốt, có khả năng bứt phá, giải quyết các vấn đề mới,…

Phát biểu trực tuyến tại hội thảo, ông Furudate Seki – Trưởng ban văn hóa, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam đánh giá cao nỗ lực của Đại học Đông Á trong việc thúc đẩy giao lưu văn hóa và nhân lực Việt - Nhật. Ngày hội việc làm Nhật Bản 2022 tại ĐH Đông Á là chương trình tiêu biểu chứng tỏ rằng quan hệ giữa hai bên đang phát triển tốt đẹp trong mối quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Nhật Bản – Việt Nam; và các bạn sinh viên được đào tạo chuyên môn và tiếng Nhật tại ĐH Đông Á được mong đợi sẽ đóng góp vào sự phát triển của doanh nghiệp Nhật Bản. Ông cũng kỳ vọng các chương trình giao lưu văn hóa Việt – Nhật sẽ được tổ chức nhiều hơn tại Đà Nẵng, hướng đến 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản vào 2023, góp phần tích cực vào sự phát triển giữa hai nước.

Lễ hội giao lưu văn hóa Việt Nhật 2022

Tái hiện sinh động không gian văn hóa Việt - Nhật, mang đến nhiều ấn tượng với người xem tại Lễ hội giao lưu văn hóa Việt Nhật 2022 lần này là không gian trưng bày và trình diễn các nét văn hóa đặc sắc Việt – Nhật. Lần lượt là không gian trà đạo Nhật Bản, nghệ thuật gấp giấy Origami, thư pháp Việt, khu trưng bày truyện tranh Nhật Bản, triển lãm ảnh ĐH Đông Á trong mối hợp tác Nhật Bản, trưng bày trang phục truyền thống Việt – Nhật với áo dài – kimono - yukata,…

Trong khuôn khổ chương trình lễ hội còn là sôi động các trò chơi dân gian mang đậm truyền thống dân tộc Việt Nam – Nhật Bản được sinh viên, học sinh hào hứng tìm hiểu, tham gia. Bên cạnh đó là 12 gian hàng văn hóa ẩm thực Việt – Nhật; Lễ hội làm bánh mochi và Takoyaki – hai trong số những món bánh truyền thống và đặc trưng của Nhật Bản; Lễ hội Mottainai với các gian trao đổi sách, cây xanh và vật dụng cũ trên tinh thần tiết kiệm, tránh lãng phí của người Nhật; Lễ hội mì ống trúc Nagashi Somen và lễ hội Yosakoi.

Đặc biệt, phần biểu diễn hóa trang nhân vật cosplay công phu và thuyết trình truyện tranh Nhật Bản cùng nhân vật cosplay thu hút sự tham gia trình diễn của hơn 100 sinh viên, học sinh THPT và giới trẻ yêu thích văn hóa Nhật Bản tại Đà Nẵng.

Lần thứ 2 tham gia chương trình Lễ hội văn hóa Việt - Nhật tại trường, sinh viên Phan Thị Lệ Thuỳ - ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành hào hứng: “Mỗi năm, lễ hội lại mang một sắc màu sinh động khác nhau, giúp sinh viên được giao lưu, kết nối và trải nghiệm văn hóa Nhật Bản. Bên cạnh đó, với rất nhiều sinh viên định hướng làm việc tại Nhật, ngày hội còn là địa chỉ tìm hiểu các cơ hội nghề nghiệp tại Nhật từ những ký kết hợp tác tại chương trình, chuẩn bị Nhật ngữ cho những buổi phỏng vấn trực tiếp cùng doanh nghiệp vào năm 3, năm 4 để nắm bắt suất thực tập và làm việc tại Nhật.”

Tối cùng ngày là chương trình biểu diễn nghệ thuật Việt – Nhật với sự góp mặt của các bạn học sinh THPT và sinh viên trên địa bàn.

Hỗ Trợ Tư Vấn Miễn Phí