Chính sách mới trong tiếp nhận sinh viên thực tập nghề nghiệp hưởng lương và làm việc tại Nhật Bản

Ngày 28/6, tại Shizuoka, Nhật Bản diễn ra Hội thảo "Chính sách tiếp nhận nhân lực điều dưỡng - mô hình Đại học Đông Á” do Hiệp hội PLXH tỉnh Shizuoka và Đại học Đông Á đồng tổ chức. Hội thảo quy tụ hơn 20 cơ sở y tế tại Shizuoka tham dự và sự hiện diện của đại diện chính quyền tỉnh, Hiệp hội PLXH tỉnh Shizuoka.

Phát biểu tại Hội thảo, ThS. Lương Minh Sâm - Phó Hiệu trưởng ĐH Đông Á cho biết, từ mô hình hợp tác cung ứng nhân lực Điều dưỡng cho thành phố Yokohama (Nhật) được ký kết và triển khai từ tháng 8/2018, đến nay, đã có thêm 4 thành phố khác của Nhật nối kết hợp tác với Đại học Đông Á theo mô hình này là Chiba, Fukuoka, Maebashi và giờ là Shizuoka. Theo đó, chính quyền các thành phố này sẽ đứng ra tổ chức và trực tiếp quản lý việc tiếp nhận sinh viên ngành Điều dưỡng Đại học Đông Á đến làm việc theo chương trình internship (thực tập hưởng lương) 9 tháng và việc làm cho sinh viên tại hệ thống cơ sở y tế thành viên thuộc Hiệp hội phúc lợi xã hội thành phố ở Nhật Bản. Cùng với lộ trình tiếp nhận tăng dần qua mỗi năm từ 2019 là sự hỗ trợ về chỗ ở và sinh hoạt phí dành cho sinh viên tham gia chương trình.

Trong thời gian 9 tháng thực tập nghề nghiệp, sinh viên vừa được thực hành nghiệp vụ chuyên môn, tiếp cận môi trường và phương pháp làm việc tiên tiến tại Nhật vừa nâng cao trình độ Nhật ngữ. Sau khi kết thúc chương trình internship, sinh viên sẽ trở về trường để hoàn thành chương trình học tại ĐH Đông Á. Đây cũng là giai đoạn chuẩn bị để sinh viên có nguyện vọng làm việc tại Nhật bước vào chương trình làm việc chính thức sau khi tốt nghiệp. Được biết, năm 2018, chính quyền thành phố Yokohama (Nhật Bản) đã tiếp nhận 20 sinh viên đầu tiên ngành Điều dưỡng ĐH Đông Á đi làm việc tại Nhật.

Tại Hội thảo, đại diện các cơ sở điều dưỡng tại Shizuoka cũng thảo luận về visa mới của Nhật dành cho chương trình internship cũng như chính sách hỗ trợ về học bổng tiếng Nhật, đào tạo kỹ năng nghề nghiệp, chỗ ở và sinh hoạt phí dành cho sinh viên tham gia chương trình này.

Đại diện các cơ sở điều dưỡng tại Shizuoka trình bày tại Hội thảo

Trong khuôn khổ hội thảo, Đại học Đông Á và Công ty PLXH Miyoshikai, tỉnh Shizuoka cũng đạt được thỏa thuận hợp tác về tiếp nhận sinh viên thực tập và làm việc tại Nhật Bản. Đây cũng là đối tác đầu tiên tại Shizuoka hợp tác với Đại học Đông Á triển khai chương trình internship cho sinh viên.

Ông Otsuka Yoshimasa - Tổng giám đốc Miyoshikai và ThS. Lương Minh Sâm - Phó Hiệu trưởng ĐH Đông Á ký kết thỏa thuận hợp tác chương trình internship cho sinh viên ngành Điều dưỡng

Theo đó, sinh viên ngành Điều dưỡng Đại học Đông Á sẽ chính thức được tiếp nhận internship 9 tháng tại hệ thống cơ sở điều dưỡng của Miyoshikai ở Shizuoka từ năm 2019. Lộ trình tiếp nhận sẽ tăng dần theo từng năm từ 20-30 sinh viên. Trong đó năm 2019, đợt đầu tiên có 3 sinh viên đã vượt qua vòng phỏng vấn trực tiếp và dự kiến sang Nhật thực tập nghề nghiệp từ tháng 8 tới.

ThS. Lương Minh Sâm cũng cho biết, nhu cầu học tiếng Nhật của sinh viên trong trường ngày càng tăng. "Con số này tăng lên hàng tháng sau mỗi lần sinh viên đăng ký hoặc tham gia phỏng vấn trực tiếp với đại diện doanh nghiệp Nhật để giành suất thực tập nghề nghiệp và làm việc tại Nhật. Ước tính đến cuối năm 2019 sẽ tăng lên hơn 1.000 sinh viên do nhu cầu nhân sự từ các đối tác Nhật Bản và sinh viên mong muốn đi Nhật làm việc đều tăng, nhất là khi nhiều chính sách mới dành cho SV internship và làm việc tại Nhật được thông qua", thầy Sâm chia sẻ. Từ năm 2016, các đối tác Nhật Bản đã cử giảng viên người Nhật trực tiếp giảng dạy tại trường như Route-Inn, Aijinkai, Suganuma, Nozomi, Kameda, Trellis... góp phần đáng kể nâng cao chất lượng Nhật ngữ cho sinh viên ĐH Đông Á.

Cùng với hợp tác lần này, Đại học Đông Á cũng mở rộng thị trường việc làm và thực hành nghề nghiệp cho sinh viên Điều dưỡng cũng như các khối ngành khác tại các doanh nghiệp trong nước cũng như các tập đoàn hàng đầu ở Nhật Bản như 7-Eleven, Zensho, Route-Inn, Dormy-Inn, LEOC, Global Design IT, Tập đoàn y tế Kameda, Aoyama Medical, Nozomi, Japan Material Engineering Services, JBMA, Asean Car Business Career-Japan, Eikoh Seisakusho, Care Partner, IFECE, Asrapport, Hiệp hội CNTT Chiba; các học viện điều dưỡng lớn Kouseikai, Nanakamado; ĐH quốc tế Kibi, thành phố Yokohama, Nagasaki, Beppu, Fukuoka; Tập đoàn Empire Inc Holdings của Singapore; Tập đoàn Leonardis, WBS AG, Azurit của CHLB Đức,...

Hỗ Trợ Tư Vấn Miễn Phí