Ngân hàng nhà trọ trực tuyến: Số hóa để gỡ khó cho sinh viên

Thời gian qua, chuyển đổi số được ứng dụng mạnh mẽ trong công tác Đoàn, Hội giúp sinh viên gỡ khó, tạo môi trường kết nối để sinh viên học tập, rèn luyện.

Đầu năm học, Phạm Thị Hồng Nhung (SV năm nhất, ĐH Đông Á) tự tin nhập học vì trước đó, Nhung đã tìm kiếm và đặt phòng trọ trên Ngân hàng phòng trọ online của trường. Vừa kéo va li lên đại sảnh khu nhà học chính, Nhung được các tình nguyện viên (TNV) trong Đội SOS hỗ trợ nhà trọ của Đoàn trường ĐH Đông Á nhiệt tình giúp đỡ và nhanh chóng di chuyển về khu nhà trọ nhận phòng. “Lúc nhận được giấy báo nhập học, em cũng rất lo lắng. Bố mẹ còn lên kế hoạch dắt em vào Đà Nẵng trước khoảng 1 tuần để tìm phòng trọ. Tuy nhiên, nhờ được giới thiệu về Ngân hàng nhà trọ trực tuyến của trường, em dễ dàng thuê được phòng trọ trước khi đến Đà Nẵng. Bố mẹ cũng không phải gác công việc để hỗ trợ em”, Nhung kể.

Ngân hàng nhà trọ trực tuyến của Đoàn trường ĐH Đông Á giúp tân sinh viên bớt đi lo lắng, bỡ ngỡ những ngày đầu nhập học

Mô hình Ngân hàng nhà trọ được Đoàn trường ĐH Đông Á triển khai đã hơn 10 năm nay. “Nhu cầu ổn định chỗ ở cho tân sinh viên rất cấp thiết, bởi vậy, Ban Giám hiệu chỉ đạo Đoàn Thanh niên lên kế hoạch tìm kiếm và quy hoạch quỹ phòng trọ quanh khu vực trường cho sinh viên”, anh Lê Đình Lượng, Phó Bí thư Đoàn trường ĐH Đông Á chia sẻ.

Tuy nhiên, trước năm 2021, công việc này chủ yếu được thực hiện thủ công. Khi tân sinh viên nhập học, các TNV mới bắt đầu tư vấn, hướng dẫn và sau đó dẫn đi xem các phòng trọ để lựa chọn. Khi dịch bệnh bùng phát, thích ứng nhanh với điều kiện mới, Đoàn trường đã chủ động số hóa toàn bộ dữ liệu của ngân hàng nhà trọ để phục vụ khoảng 10 nghìn sinh viên của trường. Nền tảng Ngân hàng nhà trọ online của Đoàn trường ĐH Đông Á do các bạn sinh viên trong Đội lên ý tưởng, xây dựng và lập trình. Tân sinh viên sẽ dùng tài khoản được cấp trước khi nhập học để đăng nhập, tìm kiếm phòng trọ ưng ý, sau đó đặt phòng.

“Trên nền tảng này, mỗi căn phòng trọ sẽ có đầy đủ hình ảnh, thông tin về tiện ích, vị trí, chất lượng, giá cả…, các bạn sinh viên không cần phải đến xem phòng trước. Giá cả phù hợp, ổn định và sự an toàn của khu trọ trong đó có việc chống chọi với thời tiết khắc nghiệt miền Trung là những ưu tiên hàng đầu của Đội khi tìm kiếm và kết nối nguồn phòng trọ”, anh Lượng nói.

Trước năm học mới khoảng nửa năm, hơn 40 thành viên trong Đội chia nhau kết nối chủ trọ mới, khảo sát thực trạng phòng trọ, cập nhật tình hình phòng trọ đang có trên hệ thống,…

Hiện, ngân hàng nhà trọ trực tuyến của Đoàn trường ĐH Đông Á có thể đáp ứng nhu cầu của 6.000 - 8.000 sinh viên với 500 chủ trọ, trong đó 80% chủ trọ thiện chí và kết nối chặt chẽ với Đoàn trường. Ngoài ra, Đội còn giúp sinh viên xử lý các sự cố về điện, nước,… ở phòng trọ, hỗ trợ sinh viên khi gặp các tình huống khẩn cấp như đau ốm, tai nạn… “Trong thời gian tới, Đoàn trường cũng mong muốn kết nối với các trường lân cận để mở rộng dữ liệu phòng trọ, chia sẻ nền tảng này rộng rãi hơn để giúp sinh viên các trường ĐH, CĐ trong khu vực tìm trọ dễ dàng, an toàn hơn”, anh Lượng nói.

Hỗ Trợ Tư Vấn Miễn Phí