Nhóm sinh viên đạt giải Nhất Hội nghị khoa học sinh viên cấp trường năm học 2015-2016

Sản phẩm nghiên cứu phục vụ khách du lịch của sinh viên trường ĐH Đông Á

Trong một lần kiến tập tại nhà máy của một doanh nghiệp nước ngoài, cả ba đã bị cuốn hút bởi sự chuyển động linh hoạt của những chiếc máy công cụ CNC (Computer Numerical Control). Sau một thời gian tìm hiểu, từ việc giải đáp những tò mò của bản thân, nhóm sinh viên nung nấu ý tưởng tạo ra chiếc máy CNC cho phép du khách sở hữu những món đồ lưu niệm khắc hình của chính mình, bạn bè, người thân.

 Đinh Xuân Thắng và Phạm Thiết Chương bên chiếc máy CNC

Đinh Xuân Thắng và Phạm Thiết Chương bên chiếc máy CNC

Không chùn bước trước khó khăn, trở ngại

Thời gian đầu, khi bắt tay vào nghiên cứu, Diễn, Thắng và Chương gặp rất nhiều khó khăn khi cả ba đều là sinh viên chuyên ngành điện, trong khi để chế tạo máy công cụ còn cần những kiến thức liên quan tới cơ khí. Nhận thấy nguồn tài liệu về máy công cụ CNC trên mạng và sách vở rất hạn chế, nhóm chủ động đề xuất ý tưởng nghiên cứu của mình với các thầy-cô trong khoa Điện-Điện tử để được tư vấn, tiếp cận những tài liệu cần thiết.

Sau hơn 4 tháng nghiên cứu, nhóm đã bắt tay vào lắp ráp và cho ra đời chiếc máy CNC phiên bản thử nghiệm đầu tiên. Ở phiên bản này, các bạn sử dụng khung máy bằng gỗ vì dễ gia công và tiết kiệm chi phí. Không như các máy CNC dùng các bo mạch cũ, máy CNC này sử dụng bo mạch mới là arduiino giúp máy hoạt động linh hoạt hơn. Vận hành máy là các phần mềm Inkscape hay UniversalGcodeSender có kết nối đơn giản, giúp các thao tác nạp dữ liệu trở nên dễ dàng, rút ngắn thời gian tạo thành phẩm.

Nhìn thấy tính khả quan với phiên bản gỗ, họ tìm mua đầu laser cho máy ở tận TP HCM. Quá trình thí nghiệm gặp rất nhiều trục trặc do khung máy cần độ chính xác cao. Hơn nữa, vì thiết bị không chỉ khan hiếm mà giá thành rất cao, nhóm sinh viên phải tận dụng nguyên liệu và gia công tự chế một số bộ phận tương thích.

Đầu laser có giá thành cao nhưng chẳng may trong quá trình thử nghiệm có hai chiếc bị cháy. Túi tiền sinh viên có hạn, làm sao bây giờ? Tuy vậy, hình ảnh chiếc máy CNC do chính mình tạo ra lại thôi thúc các bạn. Họ lại tự dặn lòng vượt qua khó khăn, trở ngại. “Vậy là ba anh em chúng tôi lại tìm cách chắt chiu, vun quén để tiếp tục với niềm say mê”, Chương tâm sự.

Những sản phẩm từ máy CNC chạm khắc bằng laser trên gỗ

  Những sản phẩm máy CNC chạm, khắc laser trên gỗ

Diễn, Thắng và Chương đã thay đổi chất liệu vỏ máy CNC bằng nhôm để tăng độ bền và tính thẩm mỹ. Với mục tiêu ban đầu là tạo ra sản phẩm phục vụ du lịch, ngoài chiếc máy CNC phiên bản chính thức có kích thước 50x80cm, các bạn còn cho ra đời một phiên bản nhỏ hơn với kích thước 45x45cm để khắc lên những đồ vật có kích thước nhỏ như chiếc ốp lưng điện thoại.

Thiết thực phục vụ ngành du lịch các tỉnh miền Trung-Tây nguyên

Với máy CNC khắc sản phẩm bằng laser này, các doanh nghiệp kinh doanh hàng lưu niệm ở Đà Nẵng, Hội An dễ dàng thực hiện việc khắc những hình ảnh chụp các công trình biểu tượng của địa phương như cầu Rồng, đèn lồng Hội An, Vòng xoay mặt trời… lên các vật liệu bằng gỗ, giấy, vải, da, nhựa… phục vụ du khách.

Chiếc máy do sinh viên ĐH Đông Á chế tạo mang lại lợi ích thiết thực phục vụ ngành du lịch, tạo nét phong phú, đa dạng cho sản phẩm lưu niệm. Không những thế, khi thay thế đầu laser bằng bút, khoan, kim… máy có thể vẽ tranh, tiện và thêu, in 3D - có giá trị ứng dụng trong các ngành công nghiệp chạm khắc gỗ, trang trí nội thất, may mặc.

Mai Đăng Diễn và Phạm Thiết Chương thuyết trình về máy CNC tại Hội nghị Khoa học ứng dụng sinh viên trường ĐH Đông Á

Diễn và Chương thuyết trình về máy CNC tại Hội nghị ứng dụng sinh viên trường ĐH Đông Á

Tại Hội nghị Khoa học ứng dụng sinh viên trường Đại học Đông Á diễn ra ngày 8/6/2016, công trình “Lắp ráp, điều khiển máy CNC mini khắc sản phẩm bằng laser” được chọn trao giải nhất. Chia vui cùng thành tựu ban đầu của học trò, giảng viên Nguyễn Lê Hoàng - Trưởng khoa Điện - Điện tử - nhận xét: “Công trình này có tính ứng dụng cao, gắn với nhu cầu thực tế, là kết quả sinh động của quá trình học tập, rèn luyện và niềm say mê nghiên cứu của sinh viên theo tôn chỉ học đi đôi với hành, giảng đường gắn liền với đời sống thực tiễn mà ĐH Đông Á từ lâu theo đuổi”.

Để có một món quà lưu niệm khắc hình ảnh chính mình, du khách sẽ chuẩn bị một ảnh dung lượng lớn. Bằng việc sử dụng các phần mền Inkscape hay Universal GcodeSender, người điều khiển máy CNC sẽ xử lý bức hình dưới dạng trắng đen và thông qua một phần mềm trung gian để chuyển file ảnh thành file tọa độ cho máy. Sau đó máy sẽ lập tức khắc hình ảnh lên chất liệu đã được chọn. Thời gian thực hiện phụ thuộc vào mức độ phức tạp, kích cỡ của hình ảnh mà chúng ta muốn khắc. Hiện công suất của máy đạt 10 phút/hình ảnh 20x20cm.

Theo Trịnh Sương-báo công an Đà Nẵng online, 19/06/2016

Hỗ Trợ Tư Vấn Miễn Phí