Kế toán tài chính - Cơ hội phát triển trong tương lai

Bạn sắp thi tốt nghiệp, bạn đang phân vân trong việc lựa chọn ngành nghề hoặc đang có định hướng theo đuổi sự nghiệp kế toán. Nhưng bạn chưa biết rõ nghề kế toán là gì, cơ hội nghề nghiệp cho một kế toán viên ra sao? Bài viết sau đây sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn toàn diện về nghề kế toán.

Nghề kế toán là gì?

Có thể hiểu kế toán là công việc tiếp nhận, xử lý, cung cấp thông tin về toàn bộ tài sản và sự vận động của tài sản trong doanh nghiệp nhằm cung cấp những thông tin hữu ích cho việc ra các quyết định và đánh giá hiệu quả các hoạt động của một doanh nghiệp

Những tố chất sau đây thực sự cần thiết để bạn trở thành một kế toán

  • Kế toán viên phải làm việc hầu hết với các con số, dữ liệu, thống kê, sổ sách nên để trở thành một kế toán viên, bạn cần là người yêu thích số học và có khả năng tư duy tốt.
  • Kế toán viên thường xuyên tiếp xúc với sổ sách, tiền bạc nên cần phải có tính trung thực, cẩn thận và có trách nhiệm với công việc.
  • Ngoài ra, kế toán viên cần phải có thêm kiến thức về tin học để có thể nâng cao năng lực chuyên môn và làm việc hiệu quả hơn vì hiện nay hầu như mọi doanh nghiệp đều thực hiện kế toán trên máy vi tính bằng cách sử dụng các phần mềm kế toán.

Những công việc cụ thể mà một nhân viên kế toán có thể đảm nhiệm:

Kế toán là bộ phận không thể thiếu ở tất cả các đơn vị tổ chức. Người học ngành Kế toán có rất nhiều lựa chọn hấp dẫn về việc làm, tốt nghiệp ra trường có thể đảm nhận các vị trí như:

  • Chuyên viên phụ trách kế toán, kiểm toán (thực hiện kiểm tra sổ sách kế toán và báo cáo tài chính), giao dịch ngân hàng, kế toán thuế, kiểm soát viên, thủ quỹ;
  • Chuyên viên tài chính: tư vấn tài chính, lập báo cáo tài chính dựa trên sổ sách kế toán tổng hợp và tham gia vào việc đưa ra những quyết định tài chính quan trọng có liên quan sát nhập và mua lại công ty.
  • Chuyên gia kế toán quốc tế: Xử lý các giao dịch xuyên biên giới, các hợp đồng ngoại thương và các hoạt động giao thương quốc tế.
  • Nhân viên môi giới chứng khoán, nhân viên quản lý dự án, nhân viên phòng giao dịch và ngân quỹ;
  • Có cơ hội phát triển thành Kế toán trưởng, Trưởng phòng Kế toán; 
  • Chuyên gia kế toán quốc tế: Xử lý các giao dịch xuyên biên giới, các hợp đồng ngoại thương và các hoạt động giao thương quốc tế.
  • Trợ giảng, giảng viên các trường Đại học, cao đẳng…

Học ngành Kế toán ra trường làm việc ở đâu?

Với các công việc như trên, sinh viên ngành Kế toán có thể khẳng định năng lực của mình tại:

  • Các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài nước, ngân hàng thương mại, công ty bảo hiểm;
  • Các cơ quan hành chính sự nghiệp, trường học, bệnh viện;
  • Các cơ quan quản lý Nhà nước: bộ phận thuế, thống kê, kế hoạch đầu tư;
  • Các trường đại học, cao đẳng, trung tâm đào tạo kế toán

Nhu cầu nhân lực cho ngành Kế toán và lựa chọn trường uy tín để học

Thử làm một phép tính nhỏ: Mỗi tháng nước ta có hàng nghìn doanh nghiệp được thành lập, trung bình mỗi doanh nghiệp cần từ 2 đến 6 kế toán viên. Như vậy, có thể thấy cơ hội việc làm của ngành Kế toán là vô cùng rộng lớn và đa dạng.

Để trả lời cho câu hỏi nên học ngành kế toán ở đâu?, trước tiên cần tìm hiểu xem ngành hiện đang được đào tạo tại những trường đại học nào. Kế toán hiện đang được đào tạo tại rất nhiều trường. Tuy nhiên, đối với trình độ đại học, có thể kể ra một số trường uy tín đào tạo như:

Hiện tại, để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của doanh nghiệp, sinh viên khi ra trường có khả năng tiếp cận ngay được với công việc của một “Kế toán” thực sự, trường Đại học Đông Á đã xây dựng một chương trình đào tạo theo hướng chuyên sâu thực hành, thực tập. Sinh viên khi học ở đây sẽ trải  qua 3 đợt thực tập thay vì 1 đợt như các trường khác. Ngoài ra, mức học phí tại trường Đại học Đông Á luôn thấp hơn và ổn định so với các trường khác trong khu vực.

Ưu thế của trường Đại học Đông Á là có sự hợp tác rộng rãi với nhiều doanh nghiệp trải đều trên địa bàn các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên là cơ hội lớn để sinh viên được nhận vào làm việc ngay khi ra trường.

Theo thông báo tuyển sinh 2019 được biết, Đại học Đông Á còn có áp dụng hình thức tuyển sinh xét tuyển học bạ lớp 12 THPT đối với ngành kế toán để thí sinh có thêm lựa chọn. Điều kiện xét tuyển là chỉ cần tốt nghiệp THPT hoặc tương đương, tổng điểm trung bình chung cả năm học lớp 12 đạt 6.0.

Từ những thông tin trên, tin chắc rằng các bạn đã trả lời phần nào cho sự trăn trở “Học ngành Kế toán để làm gì? Học ở đâu?” cho mùa tuyển sinh đại học 2019.

Hi vọng với những thông tin hữu ích trên đã giúp bạn hiểu hơn về ngành này và đã đến lúc bạn phải đặt mục tiêu, cố gắng học tập để trúng tuyển vào trường đại học mơ ước. Chúc bạn thành công!

Hỗ Trợ Tư Vấn Miễn Phí