Trang chủ    |    Giới thiệu    |    Chương trình đào tạo    |    Danh sách môn học    |    Giảng viên    |    Nghiên cứu KH    |    Tuyển sinh
THẾ MẠNH CỦA KHOA
Cảm ơn cô - “Cô giáo lắm chiêu”! - 22/07/2013

Có một giảng viên được “chuyền tai” theo từng lớp sinh viên khoa xã hội nhân văn bằng một nickname thật trìu mến “Cô giáo lắm chiêu”. Có tham gia giờ học mới biết, cách giảng của Cô thật sự gần gũi, dễ hiểu và khuyến khích sự phát triển nhân cách ở mỗi sinh viên. Và nhờ đó mà trò học được nhiều điều…

Hẳn bạn sẽ như tôi, bị “hút hồn” mạnh mẽ ngay lần đầu gặp Thạc sĩ Nguyễn Thị Thu Vân, giảng viên “chuyên trị” những môn “buồn ngủ” như Nguyên lý Mac - Lênin, Đường lối Cách mạng Đảng CSVN. Cô có gương mặt phúc hậu, dễ mến. Giọng nói cô truyền cảm và lúc nào cũng tràn đầy nhiệt huyết. Mỗi giờ lên lớp của cô Vân là mỗi giờ mà lớp em được tận hưởng cảm giác vui vẻ, hào hứng bởi những trận cười nghiêng ngả vì những tình huống bất ngờ. Mỗi buổi giảng, cô đều dành ra ít phút đầu để hỏi thăm lớp, như các bạn hôm nay thế nào? Phòng trọ mấy hôm nay có gì vui không? Bài học hôm trước có ai còn muốn hỏi gì không nào?... Cô luôn mở đầu một cách thân thiện như vậy. Mặc dù những tiết học trước có mệt mỏi, nhưng khi đến giờ giảng của Cô bầu không khí vui tươi lại ùa về.

Còn nhớ hôm đó, lớp em học bài “Chủ trương của Nhà nước về việc Công nghiệp hóa, Hiện đại hóa”, thay vì cung cấp lý thuyết qua các slide bài giảng và viết phấn trên bảng, Cô trình chiếu đoạn phim tư liệu về tình hình sản xuất của Việt Nam trong những năm 60, để chúng em cảm nhận tình hình thực tế của đất nước trong những năm tháng khó khăn và suy nghĩ về đường lối phát triển của đất nước. Từ đó, Cô gợi mở vấn đề bằng câu hỏi “Nếu lịch sử lặp lại, nếu các em là những người lãnh đạo đất nước trong giai đoạn khó khăn đó, các em sẽ làm gì?” Cả lớp trầm tư suy ngẫm và kiến thức cứ thế len lỏi vào trí óc tự lúc nào không hay. Cho đến bây giờ, em vẫn trăn trở suy tư để tìm câu giải đáp, và tự hỏi rằng, thế hệ chúng em phải làm gì cho đất nước hôm nay?

Một tiết học với cô Thu Vân

Cô đáng quý không chỉ ở khối lượng kiến thức sâu rộng mà còn là phương pháp dạy đối với sinh viên. Cô luôn đứng thật gần để giảng bài, đối với cô, các góc lớp nào cũng là trung tâm của vũ trụ, sinh viên nào cũng được gọi để thảo luận và trình bày ý kiến của em. Những ý kiến đúng cô khen, những ý kiến chưa hoàn thiện, cô gợi ý để lớp có được hướng suy nghĩ tốt hơn.

Học với phương pháp đặc biệt của Cô, lớp em phát huy tinh thần sáng tạo và khả năng xử lý tình huống bất ngờ. Hôm học bài diệt “giặt đói, giặt dốt, giặt ngoại xâm”, mỗi nhóm đều phải chuẩn bị một bức tranh về tình hình xã hội năm 1945. Có một nhóm dẫn nhập bằng bức tranh cô bé có gương mặt buồn đứng một em bên cánh đồng. Nhóm lém lỉnh giải thích: “Thứ nhất, cô bé mặt buồn, quần áo tơi tả như vậy là vì bị đói. Khi bụng đói như vậy sẽ không có tâm trí để nghĩ đến chuyện học, nên chắc chắc cô bé sẽ bị dốt. Khi bé đứng một em như vậy, không người thân, không ai qua lại, có nghĩa là họ đã bị giặt ngoại xâm giết chết hết rồi”. Cả lớp há hốc mồm và cười giòn tan, bởi được đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác và ngả mũ than phục bởi tài ăn nói và suy luận quá “logic” của nhóm.

Cô cũng có những phương pháp truyền đạt cho lớp học trò đặc biệt thuộc dự án ITTP - những người bị khuyết tật về hình thể và vận động những bài học hay, thú vị và bổ ích qua bộ môn kỹ năng mềm. Lớp học của Cô lúc nào cũng sôi nổi, hào hứng, các bạn dong tay để được trả lời, để được phần thưởng là những điểm số tròn trĩnh hay những lời động viên. Tất cả đã trở thành thói quen không thể thiếu trong mỗi lần cô đến lớp. Khi được hỏi, các bạn đều đồng thanh “Cô Vân quá tuyệt vời!!!”

Còn nhớ khi thực hiện phỏng vấn cho bài khảo sát, cô đã chia sẻ: “Bí quyết để dạy tốt không chỉ là việc nắm vững lý thuyết, mà còn là tình thương đối với sinh viên. Tôi xem sinh viên như những đứa em trong nhà nên rất thoải mái. Khi bước vào lớp, tôi có rất nhiều động lực để giảng dạy. Tâm lý của các em cũng giống tôi ngày trước, luôn muốn được giáo viên cởi mở, gần gũi để có thể chia sẻ nhiều những kiến thức hiểu biết, và điều đó đã tạo hiệu quả cho việc dạy và học của Khoa XHNV”.

Cảm ơn Cô đã đem đến cho chúng em nhiều kiến thức bổ ích. Cảm ơn Cô đã cho chúng em bài học sâu sắc từ cái tâm với nghề, với người. Mai này, nếu có dịp đứng trên bục giảng, em cũng sẽ dạy cho học trò những điều hay, lẽ phải như Cô đã giảng dạy cho chúng em.

Mỹ Lợi ghi (theo lời kể của SV các lớp)


<<<

  

Thông tin liên quan

  • Vai trò của nhân viên công tác xã hội
  • Thư ký văn phòng - việc làm ổn định dành cho người năng động
  • Những điểm nổi bật của Khoa KHXH & NV
  • Ứng dụng phương pháp dạy học cải tiến ở Khoa KHXH & NV
  • Quản trị hành chính Văn phòng – Năng động, chuyên nghiệp, tương lai rộng mở
  • Nghề của những người năng động: Quản trị văn phòng
  • “Quản trị văn phòng” không phải đào tạo người “ngồi bàn giấy”
  • Quản trị văn phòng: Nghề của những người năng động và chuyên nghiệp
  • Quá trình học tập của sinh viên Quản trị văn phòng trường Đại học Đông Á
  • Giá trị cốt lõi Đại học Đông Á từ góc nhìn khoa KHXH & NV