Trang chủ    |    Giới thiệu    |    Chương trình đào tạo    |    Danh sách môn học    |       Nghiên cứu KH    |    Tuyển sinh
GÓC KỸ NĂNG
Mười sai lầm phổ biến trong nghệ thuật giao tiếp - 26/10/2017

Bạn có thể cải thiện kỹ năng giao tiếp của bạn không? Chắc chắn là có. Có thể cần một khoảng thời gian để thay đổi thói quen trò chuyện đã ăn sâu trong bạn, nhưng việc này là có thể. Để không làm cho bài viết này dài hơn cần thiết, chúng ta hãy trực tiếp bàn về một số sai lầm phổ biến mà nhiều người mắc phải trong khi trò chuyện cũng như một vài giải pháp khắc phục.

Không lắng nghe

Ernest Hemingway đã từng nói:

“Tôi thích lắng nghe. Tôi đã học được rất nhiều từ việc lắng nghe một cách cẩn thận. Hầu hết mọi người không bao giờ lắng nghe.”

Đừng giống như hầu hết mọi người đó. Đừng chỉ háo hức chờ đợi đến lượt mình nói chuyện. Hãy kiềm chế cái tôi của bạn. Hãy học cách lắng nghe những gì mọi người đang thực sự nói.

Khi bạn bắt đầu thực sự lắng nghe, bạn sẽ nhận ra được vô số hướng để tiếp cận cuộc trò chuyện. Nhưng tránh các câu hỏi dạng Có/Không vì bạn sẽ không nhận được nhiều thông tin khi hỏi như vậy.

Ví dụ: nếu ai đó nói rằng họ đã đi câu cá với một vài người bạn vào tuần trước thì bạn có thể hỏi:

- Bạn đã đi câu cá ở đâu?

- Tại sao bạn lại thích câu cá?

- Ngoài câu cá khi bạn còn làm gì ở đó nữa không?

Và người đó sẽ đào sâu vào chủ đề này để cung cấp cho bạn thêm thông tin cũng như những ý tưởng để bạn tiếp tục.

Nếu điều đầu tiên họ nói là : “Ồ, tôi không biết” thì bạn cũng đừng vội từ bỏ. Cố gắng thúc đẩy họ thêm. Hỏi lại lần nữa. Họ biết rằng họ chỉ cần suy nghĩ nhiều thêm một chút. Và khi họ bắt đầu mở lời, cuộc trò chuyện sẽ trở nên thú vị hơn bởi vì nó không còn cứng nhắc nữa.

Đặt câu hỏi quá nhiều

Nếu bạn hỏi quá nhiều, cuộc nói chuyện sẽ giống như một cuộc thẩm vấn. Hoặc giống như bạn không đóng góp ý kiến gì cả. Một lựa chọn khác là trộn lẫn các câu hỏi với các câu nói. Tiếp tục cuộc trò chuyện ở trên, bạn có thể bỏ qua các câu hỏi và nói:

- Vâng, thật là tuyệt vời khi được đi chơi với bạn bè và thư giãn vào cuối tuần. Chúng tôi thường mang một két bia ra công viên và cùng nhau chơi cờ.

- Hay đấy. Còn chúng tôi thì đã đi chơi bằng thuyền của bạn tôi vào tháng trước, và tôi đã thử những mồi câu mới chế tạo. Chúng quả thực rất sát cá..

Và sau đó là cuộc trò chuyện có thể trôi chảy từ đó. Và bạn có thể thảo luận về đánh cờ, hay những ưu điểm/ nhược điểm của các loại mồi khác nhau hoặc loại bia yêu thích của bạn.

Giới hạn chính mình

Khi trò chuyện với một người nào đó bạn vừa gặp mặt, hoặc khi một vài chủ đề thông thường trở nên nhàm chán, một sự im lặng hoặc một tâm trạng khó xử có thể xuất hiện. Hoặc bạn có thể trở nên lo lắng vì không biết chính xác lý do tại sao.

Leil Lowndes từng nói: “Đừng bao giờ rời khỏi nhà mà không đọc báo.”

Nếu bạn đang cạn kiệt ý tưởng để nói, thì bạn luôn có thể chữa cháy bằng cách nói về những tin tức hiện nay. Bạn cũng nên cập nhật các chủ đề đang phổ biến.

Nhận xét về hồ cá tại bữa tiệc, hay một bộ phục trang Halloween thú vị của một cô gái hoặc danh sách các bài hát của chủ nhà. Bạn luôn luôn có thể bắt đầu một cuộc trò chuyện mới về những thứ xung quang bạn.

Giả sử như bạn đã có các mối quan hệ thân thiết. Nếu bạn cảm thấy lo lắng hoặc ngại ngùng khi gặp ai đó lần đầu tiên, hãy cố gắng giả định các mối quan hệ.

Có nghĩa là bạn có thể tưởng tượng ra cảm xúc của bạn khi gặp một người bạn thân. Và giả vờ rằng người quen mới này là một trong những người bạn thân đó của bạn. Nhưng đừng lạm dụng nó, tất nhiên là bạn không nên ôm hôn họ ngay lập tức. Nhưng nếu bạn tưởng tượng như vậy, bạn sẽ đi vào một trạng thái cảm xúc tích cực.

Và bạn sẽ chào hỏi và bắt đầu nói chuyện với người mới với một nụ cười, một thái độ thân thiện, thoải mái.Vì đó là cách bạn nói chuyện với bạn bè. Nghe có vẻ điên rồ một chút, hay quá đơn giản. Nhưng nó thực sự có tác dụng.

Kĩ năng truyền đạt kém

Một trong những yếu tố quan trọng nhất của một cuộc trò chuyện không phải là những gì bạn nói, mà là cách bạn nói. Việc thay đổi những thói quen này có thể tao ra một sự khác biệt lớn bởi vì giọng nói và ngôn ngữ cơ thể là một phần quan trọng trong giao tiếp. Một số điều bạn cần xem xét:

1. Chậm lại. Khi bạn hào hứng về một cái gì đó bạn có khả năng sẽ nói nhanh hơn. Cố gắng làm chậm lại. Điều này sẽ làm cho mọi người dễ dàng lắng nghe bạn và giúp bạn truyền tải những gì bạn muốn nói với họ.

2. Nói to lên. Đừng ngại nói lớn khi cần thiết để mọi người nghe được bạn.

3. Nói rõ ràng. Không lí nhí.

4. Nói chuyện với cảm xúc: Không ai chịu lắng nghe lâu nếu bạn cứ nói chuyện với một giọng đều đều. Hãy để giọng nói phản ánh cảm xúc của bạn.

5. Sử dụng các khoảng nghỉ: Nói chậm lại cộng thêm một khoảng dừng nhỏ giữa các suy nghĩ hay các câu nói sẽ tạo ra một chút căng thẳng và dự đoán. Mọi người sẽ bắt đầu lắng nghe chăm chú hơn. Bạn có thể lắng nghe một trong các CD của Brian Tracys hoặc các podcast của Steve Pavlina. Hãy nghe xem việc sử dụng các khoảng nghỉ ngắn đã làm cho những gì họ đang nói thú vị hơn như thế nào.

6. Tìm hiểu một chút về việc cải thiện ngôn ngữ cơ thể vì điều này có thể giúp bạn truyền đạt hiệu quả hơn. Tìm hiểu về tiếng cười, tư thế và cách giữ thức uống trong 18 cách để cải thiện ngôn ngữ cơ thể của bạn

Luôn muốn thu hút sự chú ý

Tôi thường mắc phải lỗi này. Mọi người tham gia vào cuộc trò chuyện cần phải được tỏa sáng. Không gián đoạn ai đó khi họ đang kể chuyện hoặc chia sẻ quan điểm của họ về những gì bạn đang thảo luận để chuyển hướng sự chú ý trở lại chính mình. . Hãy tìm sự cân bằng giữa nghe và nói.

Chứng tỏ mình đúng

Tránh tranh cãi và cố gắng là người đúng trong tất cả các chủ đề. Thường một cuộc trò chuyện không thực sự là một cuộc thảo luận. Thay vào đó trò chuyện là một cách duy trì tâm trạng tốt. Không ai ấn tượng nếu bạn “chiến thắng” mỗi cuộc trò chuyện. Thay vào đó chỉ cần ngồi lại, thư giãn và duy trì những cảm xúc tốt đẹp.

Nói về một chủ đề lạ lẫm hay tiêu cực

Nếu bạn đang ở trong một buổi tiệc hoặc ở một nơi mà bạn chỉ mới vừa kết bạn với một số người, bạn nên tránh một số chủ đề nhất định.

Bạn nên tránh nói về sức khỏe không tốt hay các mối quan hệ tồi tệ, công việc hoặc ông chủ không hấp dẫn, các vụ giết người hàng loạt, hay các biệt ngữ kỹ thuật mà chỉ có bạn và một số người khác hiểu, hoặc bất cứ điều gì có thể dập tắt năng lượng tích cực của mỗi người.

Những chủ đề như tôn giáo hay chính trị nên được để dành để bàn luận với những người bạn thân của bạn thôi.

Nhàm chán

Đừng ba hoa về chiếc xe mới của bạn trong 10 phút mà không để ý đến môi trường xung quanh. Sẵn sàng ngưng một chủ đề nào đó khi bạn bắt đầu làm mọi người chán nản. Hoặc khi mọi người bắt đầu nhàm chán và chủ đề không còn thú vị để bàn luận.

Một cách tốt để có những chủ đề thú vị để bàn luận- chỉ đơn giản là sống một cuộc sống thú vị. Và tập trung vào những điều tích cực. Đừng than vãn về sếp hoặc công việc của bạn, mọi người không muốn nghe điều đó. Thay vào đó, hãy nói về chuyến du lịch gần đây của bạn, một số chuyện hài hước xảy ra trong khi bạn mua sắm quần áo, kế hoạch cho đêm giao thừa hoặc một cái gì đó buồn cười hoặc thú vị.

Một cách khác để quan tâm người khác thật lòng. Như Dale Carnegie đã nói:

“Bạn có thể quen được nhiều bạn bè trong hai tháng bằng cách thực sự quan tâm đến người khác hơn là trong hai năm cố gắng để người khác quan tâm đến bạn. Nói cách khác, cách để kết bạn là hãy trở thành một người bạn. “

Biết một chút về nhiều thứ hoặc ít nhất là cởi mở để nói về chúng thay vì cố gắng để lái cuộc trò chuyện trở lại chủ đề yêu thích của bạn.

Nghĩa là: nói về những cái gì đó giống như công việc, ban nhạc rock yêu thích, TV-show và nhiều những thứ khác…

“Khai thông” một chút và đừng cứ mãi đeo bám về một chủ đề, việc này sẽ làm cho cuộc trò chuyện thoải mái và cởi mở hơn. Bạn sẽ như một người có thể nói về nhiều vấn đề một cách dễ dàng . Khi bạn đã có nhiều kinh nghiệm với những người khác, bạn sẽ thấy phẩm chất này rất đáng giá trong một cuộc trò chuyện và làm cho bạn cảm thấy rằng bạn có thể kết nối với mọi người dễ dàng hơn.

Không chịu trao đổi với người khác

Hãy cởi mở nói lên những suy nghĩ và chia sẻ những cảm xúc của bạn. Nếu có ai đó chia sẻ một kinh nghiệm, hãy cởi mở và chia sẻ lại những kinh nghiệm của bạn. Đừng chỉ đứng đó gật đầu và trả lời ngắn ngủn. Một khi ai đó đang “đầu tư” vào cuộc trò chuyện, họ muốn bạn cũng phải “đầu tư” như họ.

Giống như trong rất nhiều lĩnh vực khác của cuộc sống, bạn không thể luôn luôn chờ đợi cho bên kia bắt đầu trước. Khi cần thiết, hãy chủ động và là người đầu tiên khai mào và đầu tư vào cuộc trò chuyện. Có một cách là: thay thế một số câu hỏi bằng những câu khẳng định. Điều này làm cho bạn ít thụ động hơn và cho người khác thấy quan điểm của bạn.

Không đóng góp nhiều

Bạn có cảm thấy rằng bạn không có nhiều ý kiến để đóng góp cho cuộc trò chuyện. Nhưng dù sao cũng hãy cố gắng. Lắng nghe thực sự và quan tâm đến những gì người khác đang nói. Đặt câu hỏi. Phát biểu những câu có liên quan.

Hãy mở rộng tầm mắt, phát triển kỹ năng quan sát để tìm ra những đồ vật thú vị xung quanh và nói về chúng.

Phát triển ngân hàng kiến thức cá nhân của bạn bằng cách mở rộng quan điểm về những điều thú vị trên thế giới. Đọc báo và bắt kịp với những chủ đề nóng hổi đang diễn ra.

Điều chỉnh ngôn ngữ cơ thể, cách nói chuyện và cố gắng giả định các mối quan hệ để cải thiện kỹ năng giao tiếp.

Nhưng hãy thư giãn. Bạn không cần làm tất cả cùng một lúc. Nếu không bạn sẽ chỉ cảm thấy bối rối và choáng ngợp. Thay vào đó, chọn ra ba điều quan trọng nhất mà bạn cảm thấy cần được cải thiện. Thay đổi chúng mỗi ngày trong 3-4 tuần. Hãy lưu ý sự khác biệt và tiếp tục. Chẳng bao lâu thì những thói quen mới của bạn sẽ bắt đầu xuất hiện một cách tự nhiên khi bạn đang trò chuyện.

Nguồn: http://ima.edu.vn/10-sai-lam-pho-bien-trong-nghe-thuat-giao-tiep


<<<

  

Thông tin liên quan

  • Kỹ năng nói trước đám đông (Public speaking skill)
  • 10 bí mật chiến thắng mọi cuộc phỏng vấn
  • Dạy học bằng tình huống - Hay nhưng khó
  • Kỹ năng lập kế hoạch hiệu quả trong học tập
  • Kỹ năng giao tiếp bằng tiếng Anh, bạn đã có chưa?
  • Kỹ năng sống là khái niệm mới xuất hiện nhưng lại có tính chất toàn cầu
  • 5 kỹ năng tân sinh viên hiện đại cần có
  • Thành công trên giảng đường đại học
  • 8 “chiêu” để bài thi tiếng Anh điểm cao
  • Kỹ năng lập kế hoạch hiệu quả trong học tập