Cuộc sống tại Đà Nẵng
DIFC 2013: Sức hút không giảm - 03/05/2013

(ĐNĐT) - Đêm qua, những ai đã kỳ công đợi từ 4-5 giờ chiều sẽ cảm thấy hạnh phúc, vỡ òa trong cảm xúc, thỏa niềm chờ mong với những màn diễn pháo hoa tuyệt vời, đặc biệt là cuộc hội ngộ giữa thanh âm và sắc màu đỉnh cao của đội vô địch - Melrose Pyrotechnics (Hoa Kỳ). "Dáng em đêm nay" đã khép lại một mùa pháo hoa đầy ấn tượng, với sức thu hút không thay đổi và nhiều ý nghĩa đối với du lịch, ngoại giao...

Màn diễn ấn tượng của đội Hoa Kỳ trên dòng Hàn. Ảnh: Thành Lân

DIFC 2013 thu hút 200.000 lượt du khách lưu trú

Cho đến sáng nay (1-5), khắp các quán cà phê từ sang trọng đến kiệt hẻm, trong những quán ăn hay bữa sáng gia đình..., vẫn nghe lời bàn tán về cuộc thi pháo hoa đêm trước. Du khách từ khắp nơi, kể cả nội địa và quốc tế, vẫn lưu luyến nói về pháo hoa như thể "ước gì thêm một đêm, một đêm như thế nữa"... Có thể nói, như nhận xét của ông Joe Ghazzal, Tổng Giám đốc Global2000 International (Malaysia), đơn vị tư vấn cho DIFC 2013, qua 6 lần tổ chức, pháo hoa đã thể hiện sức ảnh hưởng lớn và rộng khắp đến nhiều mặt của xã hội, đặc biệt là đối với hoạt động du lịch. Ông nhìn nhận: "Với pháo hoa, cả thành phố Đà Nẵng như bừng lên một sức sống khác. Mọi chuyến bay đến Đà Nẵng đều kín chỗ. Các khách sạn không ngừng thêm khách đăng ký. Rất nhiều du khách nước ngoài đến Đà Nẵng để xem pháo hoa. DIFC đã trở nên phổ biến và thu hút du khách từ khắp nơi trên thế giới. Nhờ DIFC, Đà Nẵng trở thành điểm đến được ưa thích". Mấy ngày qua quả là thời điểm vô cùng bận rộn của các nhà làm lữ hành và khách sạn. Ông Cao Trí Dũng, Phó Tổng giám đốc Công ty du lịch Việt Nam - Vitours nói: "Dù ban đầu chúng tôi dự báo, lượng khách đến Đà Nẵng xem pháo hoa sẽ giảm, nhưng càng cận ngày, số lượng càng tăng và chúng tôi không còn đủ dịch vụ để cung cấp".

Theo thống kê chưa chính thức từ Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) Đà Nẵng, ước tính lượng khách du lịch lưu trú tại Đà Nẵng trong dịp pháo hoa là trên 200.000, tăng 14,7%. Những ngày cận pháo hoa đã cho thấy mức công suất đặt phòng tại các khách sạn khá cao, vào khoảng 85-90%. Ông Trần Chí Cường - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL cho biết: "Dù năm nay đã là năm thứ 6 Đà Nẵng tổ chức lễ hội pháo hoa trong tình hình kinh tế khó khăn, nhưng DIFC 2013 vẫn cho thấy một sức hút lớn, là một điểm nhấn quan trọng trong bức tranh du lịch Đà Nẵng". Con số thực sẽ còn tăng lên nữa, bởi lượng khách không đi qua tour, không đặt dịch vụ qua các đơn vị kinh doanh du lịch, mà ở lại nhà người thân là con số rất lớn.

Lượng khách lớn làm ông Joe Ghazzal thấy nuối tiếc vì từ đây, DIFC sẽ được tổ chức 2 năm/lần. "Tôi vẫn mong cuộc thi được tổ chức hằng năm, bởi du khách và người Việt Nam thích pháo hoa, họ chờ đợi để xem pháo hoa mỗi năm. Nếu được tổ chức 2 năm/lần, DIFC có thể sẽ mất đi lượng khách của mình cho những thành phố khác như Macao, Thượng Hải, Manila, những nơi tổ chức pháo hoa hằng năm".

"Điểm" cao cho DIFC

Công tác tổ chức cuộc thi đã được nhiều người nước ngoài "chấm" điểm cao. Có mặt tại Đà Nẵng trong mấy ngày qua để cập nhật tin tức về DIFC 2013, anh Jesse Veverka đến từ Công ty truyền thông Veverka Bros Production của Hoa Kỳ nói rằng: "Đà Nẵng đã tổ chức rất tốt DIFC, nhất là việc tổ chức cùng lúc cho 5 đội trình diễn là điều chỉ có ở Đà Nẵng". Điều này, tất nhiên, đòi hỏi sự huy động tổng lực và chịu áp lực lớn về mặt tổ chức, với việc cùng lúc đảm bảo rất nhiều khâu "nghẹt thở" như an ninh, an toàn, giao thông, PCCC... Sự tổ chức bài bản của Đà Nẵng cũng được chính các đội thi đánh giá tốt. "Việc tổ chức rất hoàn hảo vượt ngoài mong đợi của chúng tôi về một cuộc thi. Điều đó đã cuốn hút chúng tôi trở lại tham gia lần thứ ba, và sẽ còn nhiều lần khác nếu đội Ý vinh dự được mời", ông Antonio Parente, Đội trưởng đội đoạt giải Nhì DIFC 2013 - Parente (Ý) chia sẻ.

DIFC cuốn hút người xem từ mọi góc nhìn. Ảnh: Huy Đằng

Trong khi đó, về mặt ngoại giao, theo ông Lương Minh Sâm, Giám đốc Sở Ngoại vụ Đà Nẵng, vượt ngoài tính chất của sự kiện văn hóa, du lịch, kích cầu sự phát triển kinh tế của thành phố, DIFC 2013 là một chương trình đối ngoại rất tốt. "Qua cuộc thi, trước hết, mối quan hệ bang giao giữa Đà Nẵng với các nước có đội dự thi thêm thân thiết, bền chặt. Hơn thế, DIFC là cầu nối lý tưởng, vun đắp tình hữu nghị, thiện chí của Đà Nẵng, của Việt Nam với bạn bè năm châu. Điều này được thể hiện qua thông điệp hòa bình, phát triển mà các đội thi đã mang đến Đà Nẵng trong 6 năm qua", ông Sâm kết luận.

Ngoài ra, cũng theo ông Sâm, DIFC đến nay đã thực sự trở thành một sự kiện quốc tế. Qua 6 năm, cuộc thi đã thu hút sự tham gia của rất nhiều nước, cường quốc đến từ nhiều châu lục trên thế giới như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Malaysia, Nhật Bản (châu Á); Pháp, Italia, Nga (châu Âu), Hoa Kỳ, Canada (châu Mỹ)… DIFC đã tạo tiếng vang lớn, giúp Đà Nẵng trở thành địa chỉ mới, hấp dẫn trên bản đồ các cuộc thi, lễ hội của thế giới. Hơn thế, DIFC còn là cơ hội để nhân dân thành phố có dịp giao lưu, gặp gỡ bạn bè quốc tế, là cơ hội để người Đà Nẵng mở rộng tầm nhìn, hiểu biết nhiều nền văn hóa trên thế giới.

Nguồn: baodanang.vn


<<<

  

Thông tin liên quan