Tin tức Quốc tế
Cập nhật 14/06/2012

  Chính phủ có quyết định đến năm 2020 sẽ xây dựng (hay giúp?) 5 đại học đạt “trình độ quốc tế”. Chưa biết 5 đại học nào, nhưng trong đó chắc sẽ có ĐHQG Hà Nội và ĐHQG TPHCM, vì đây là hai đại học được xem là hàng đầu ở Việt Nam. Trong khi đó, ĐH Chulalongkorn của Thái Lan đã được xếp hạng “top 200” trên thế giới. Tiếp theo bài trước, bài này sẽ so sánh vài số liệu giữa ĐHQGHN và Chulalongkorn để thấy tiềm năng đẳng cấp quốc tế của đại học Việt Nam ra sao.

Cập nhật 14/06/2012

  Khoảng một năm trước, Chính phủ ban hành Quyết định thành lập Ban chỉ đạo (BCĐ) để tham mưu cho Thủ tướng về việc xây dựng các trường “đại học xuất sắc”. Theo lộ trình này, đến năm 2020 (tức chỉ 8 năm nữa), Việt Nam sẽ có 5 đại học “trình độ quốc tế”. Nghiên cứu khoa học là một thành tố rất quan trọng để đại học có tên trên trường quốc tế. Nhân dịp 1 năm sau ngày ban hành quyết định, tôi thử kiểm tra xem năng lực khoa học của Việt Nam và so sánh với Thái Lan. Phần đầu (bài này) sẽ bàn về số ấn phẩm khoa học trong 10 năm (2002 đến 2011).

Cập nhật 14/06/2012

  Tháng trước một tập san chuyền về loãng xương của Mĩ có một ấn bản bằng tiếng Hoa. Hai tập san khoa học nổi tiếng là Nature và Science cũng đang hay đã có ấn bản bằng tiếng Hoa. Tôi biết một số, nếu không muốn nói là nhiều, tập san và nhà xuất bản khác cũng nhắm vào thị trường China. Họ thấy China là một cường quốc đang lên về khoa học, nên nhanh chân chiếm lấy thị trường. Nhưng trong thực tế, hiện nay chất lượng khoa học của China rất thấp. Tuy thấp, nhưng họ vẫn hơn Việt Nam. Chúng ta thử điểm qua xem tình trạng China có thể là một kinh nghiệm cho Việt Nam?

 

Cập nhật 06/06/2012

Hiện nay đại học hàng đầu của Mỹ, dù có nghiêng về phần thực dụng hơn trước, như cho phép ký kết hợp tác nghiên cứu với doanh nghiệp, vẫn theo đuổi những mục tiêu quan trọng nhất của triết lý “khai sáng”, như phát huy tư duy độc lập, tự do, khách quan nhằm đóng góp vào tri thức nhân loại, đồng thời giúp sinh viên khi ra trường có trách nhiệm xã hội, có khả năng sống và làm việc theo tiềm năng, tức là có việc làm và nếu có tiềm năng có thể đóng góp vào sự phát triển cho xã hội về mọi mặt.

Cập nhật 06/06/2012

  Vào ngày 1 tháng 4 năm 2004, các trường đại học quốc lập Nhật Bản trở thành các Tập đoàn Đại học Quốc gia (ĐHQG) (gọi tắt là NUCs). Khi cuộc cải cách đang được tiến hành trong làn sóng cấu trúc lại các hoạt động của Chính phủ, nó cũng đã phản ánh một xu thế đương thời mang tính toàn cầu là hướng đến việc thương mại hóa giáo dục đại học. Việc nghiên cứu cuộc cải cách này không những giúp chúng ta hiểu được những cải tổ hiện nay ở Nhật, mà còn làm rõ một số vấn đề căn bản mà hệ thống giáo dục đại học thế giới đang phải đối mặt. Trong bài viết này, tôi sẽ tóm lược những nền tảng lịch sử và chính trị của cuộc cải cách hiện nay (Phần 1), tóm lược cơ cấu cơ bản của NUCs (Phần 2), nghiên cứu quá trình triển khai và các vấn đề phát sinh trong quá trình (Phần 3), và trao đổi một số vấn đề liên quan.

Trang 3 trong 14Đầu tiên    Trước   1  2  [3]  4  5  6  7  8  9  10  Tiếp   Cuối