Chuyên đề "Lời phê hơn điểm số"
"Giảng dạy ĐH có cần lời phê?" - TS Lê Xuân Thọ - 17/07/2013

Bài viết tham gia diễn đàn "Đi tìm lời phê"

TS. Lê Xuân Thọ - Trưởmg khoa Kỹ thuật Xây dựng

Hiện trạng và những vấn đề đặt ra cần thảo luận:

Hiện nay GV chỉ coi nặng điểm số hơn là lời phê, thậm chí chỉ có điểm số không hề có lời phê, SV không biết mình sai ở đâu. Vậy vấn đề cần đặt ra là:

  • Giảng dạy ở Đại học có cần lời phê không, hay chỉ có ở phổ thông? Tại sao?
  • Lời phê nên ghi như thế nào để có tác dụng tích cực?
  • Lời phê sẽ được ghi ở đâu? 
  • Hình thức của Lời phê (bằng phát biểu, ghi ra giấy …)
  • Biện pháp thực hiện như thế nào?

Giảng dạy ở đại học có cần lời phê?

Giảng dạy đại học cũng cần có lời phê bên cạnh điểm số, vì:

  • Có lời phê SV biết được sai sót của mình khi làm bài
  • SV tự tin hơn với khả năng học tập của mình
  • SV có thể tự đánh giá bài làm của mình, tự sửa chữa các sai sót, qua đó SV tự đánh giá sự hiểu biết kiến thức đã học.
  • Lời phê đúng thể hiện sự quan tâm và trách nhiệm của GV đối với SV. GV buộc phải đánh giá chính xác và công bằng.
  • Qua đó giúp cho SV củng cố kiến thức, say mê học tập, tạo môi trường học tập thân thiện.

 Tóm lại, lời phê đúng sẽ tạo động lực và ham muốn học tập của SV.

Lời phê nên ghi như thế nào?

  • GV cần ghi lời phê bằng những nhận xét nhẹ nhàng, nói thẳng vào những chỗ sai sót của SV để giúp SV khắc phục các điểm còn yếu, hoặc sai sót của mình.
  • Lời phê không phải chỉ có chê mà cần có cả lời khen để khích lệ động viên SV.
  • Lời phê dù khen hay chê cũng cần nói đúng mức, không cường điệu hay suy diễn, làm cho SV hoặc quá lạc quan hoặc quá bi quan.
  • Khi viết lời phê GV không nên  so sánh SV này với các SV khác. Nếu GV nắm được quá trình tiến bộ của SV cần động viên khích lệ SV.
  • Lời phê cần ngắn gọn, đầy đủ và dễ hiểu.

Lời phê có thể ghi ở đâu?

Giảng viên cần ghi lời phê trong các trường hợp sau:

  • GV chấm các bài tập, bài tập lớn của SV,
  • GV chấm các bài tập về nhà để SV làm trong thời gian tự học ,
  • Các bài kiểm tra giữa kỳ, kiểm tra nhanh tại lớp,
  • GV chấm báo cáo thực tập TN, đồ án TN và đồ án môn học,
  • Các bài thi kết thúc học phần theo hình thức tự luận,

Tóm lại, GV nên ghi lời phê bên cạnh điểm số những bài làm mà SV có thể xem được sau khi GV chấm (trừ các bài thi tuyển sinh).  

Hình thức của lời phê như thế nào?

GV có thể  “ghi” lời phê theo các hình thức sau:

  • Bằng cách ghi trực tiếp vào bài làm của SV, đồng thời đánh dấu những chỗ sai sót, bằng mực đỏ.
  • Bằng cách phát biểu tại lớp: Nếu sai sót có tính phổ biến, nhiều người mắc phải, ngoài việc ghi ở bài làm, GV có thể nói chung cho cả lớp biết để rút kinh nghiệm.
  • Phát biểu trước lớp có thể áp dụng đối với những trường hợp điễn hình: bài  làm rất tốt cần biểu dương trước lớp.  GV tuyệt đối không nên đưa những bài làm kém ra trước lớp, vì sẽ làm cho SV xấu hổ với bạn bè, sinh chán nản, học ngày càng kém hơn, thậm chí bỏ học.
  • Nên tránh những lờp phê chung chung, ví dụ như:  “Lần sau em nhớ đọc kỹ yêu cầu. Em cố gắng viết cẩn thận hơn v.v…” . Tuy nhiên lời khen thì có thể viết, ví dụ như: “Em có tiến bộ nhiều, cần cố gắng hơn nữa. Lớp mình thật thông minh v.v…”

Biện pháp thực hiện như thế nào?

  • Bước 1:  BGH cần tổ chức họp, thảo luận thống nhất quan điểm trong tất cả GV toàn trường.
  • Bước 2:  Khi tất cả GV đã đồng tình và ủng hộ, BGH ra qui định thực hiện.
  • Bước 3:  GVCN – CVHT thông báo cho SV biết qui định về việc GV sẽ ghi lời phê trên các bài làm của SV để SV có ý thức tiếp thu lời phê của GV, sửa chữa các thiếu sót, đồng thời phản ảnh những bất cập (nếu có).
  • Bước 4: Tổ BM và Khoa kiểm tra việc thực hiện của GV, đồng thời tiếp thu ý kiến SV phản ảnh về việc ghi lời phê của GV.
  • Bước 5: Nhà trường tổ chức rút kinh nghiệm, điều chỉnh, bổ sung qui định sau một thời gian thực hiện.

KẾT LUẬN

  • Đây là việc làm cần thiết trong công tác giảng dạy nhằm nâng cao trách nhiệm của GV và ý thức chăm lo cho SV
  • BGH cần có qui định cụ thể để 100% GV thực hiện, LĐK và TTBM kiểm tra.


<<<

  

Thông tin liên quan

  • "Lời phê của GV trong đánh giá KQHT của SV" - GV Đỗ Thị Hải
  • "Lời phê - cần lắm tấm lòng của người thầy" - GV Nguyễn Thu Hồng
  • "Tản mạn mùa hè" - GV Lê Thị Huệ
  • “Cô tin em sẽ làm được” - GV Phan Thị Phương
  • "Lời phê: kim chỉ nam đối với học trò" - GV Đỗ Thị Phương Thảo