Chuyên đề "Lời phê hơn điểm số"
“Cô tin em sẽ làm được” - GV Phan Thị Phương - 17/07/2013

Bài viết tham gia diễn đàn "Đi tìm lời phê"

GV Phan Thị Phương - Khoa Ngoại ngữ

“Cô tin em sẽ làm được!”

Đó là câu nói mà hàng ngày lên lớp tôi vẫn thường nói để động viên, khuyến khích tinh thần học tập của sinh viên. Mặc dù nó chỉ đơn thuần là một lời khích lệ nhưng tôi cảm nhận được tác dụng sâu xa của nó khi nhìn vào đôi mắt lấp lánh tia hi vọng của các em và sự nỗ lực không ngừng của các em sau đó. Và không hiểu tự bao giờ tôi đã xem như đó là một “lời phê” của riêng mình.

Là một giáo viên Tiếng Anh, hơn bao giờ hết tôi hiểu điều thiệt thòi của bộ môn mình là hiếm khi có cơ hội được trao cho sinh viên những lời khuyên thiết thực, bổ ích vào bài kiểm tra của các em. Cũng giống như hầu hết các môn khối tự nhiên, bài kiểm tra Tiếng Anh đa số là trắc nghiệm. Nên khi chấm bài thật khó để hiểu được năng lực, cũng như điểm mạnh và điểm yếu của mỗi em để có thể đưa ra những lời phê phù hợp nhất. Vì thế, tôi quyết định đưa những lời phê xen lẫn vào việc học hàng ngày trên lớp thông qua những hoạt động hay làm bài tập nhóm. Những lúc đó tôi mới thật sự hiểu tính cách, khả năng của từng em để có phương thức “phê” phù hợp nhất.

Như chúng ta đều biết, lời phê không chỉ là lời khen, chê đơn thuần mà là những lời góp ý chân thành, tâm huyết từ thầy cô giáo để giúp cho sinh viên củng cố kiến thức, say mê học tập; giúp các em hoàn thiện cả về tri thức và nhân cách.

Sinh viên trong lớp tôi, trường tôi không chỉ đến từ thành phố Đà Nẵng xinh đẹp mà còn đến từ mọi miền quê trên cả nước, đặc biệt là những miền quê nghèo từ vùng duyên hải Miền Trung. Cho nên khả năng học tập tiếng Anh cũng như tính cách của các em đều khác nhau. Điều này càng khiến tôi không thể đưa ra những lời nhận xét hay lời phê chung chung mà phải cụ thể cho từng em một.

Với những sinh viên có năng lực học tốt, tôi phải giúp các em cố gắng nhiều hơn nữa chứ không tự mãn với những gì mình đang có. Nhiều khi trong một lớp, các em cảm thấy mình hơn các bạn khác nên rất dễ chểnh mảng và chỉ muốn dừng lại ở vị trí đó mà thôi. Nếu như thế thì các em sẽ dần mất đi những gì đang có và thậm chí là tụt hậu so với các sinh viên trong lớp và ngoài lớp. Tôi vẫn phải thường xuyên đưa ra những lời khuyến khích như “Em làm rất tốt, tiếp tục phát huy nhé”, “Cô rất thích bài làm của em nhưng nhớ cố gắng để hoàn thiện hơn”, hay “Lần sau em cũng làm tốt như thế này nhé” vvv....

Với những sinh viên có năng lực học tập kém hơn, các em thường rất dễ nản. Các em luôn tự thấy mình thua thiệt các bạn trong lớp nên rất muốn bỏ học. Các em rất tự ti, không hài lòng với bản thân và cảm thấy chán nản. Ngoài ra, một số em còn bị gia đình và bạn bè chỉ trích về khả năng học của mình nên không những không cố gắng mà các em còn chây lười và từ bỏ. Những lúc như thế tôi phải quan tâm đến các em nhiều hơn, đưa ra những lời phê để tạo dựng niềm tin cho các em, giúp các em tự tin hơn và có một cái nhìn rộng mở hơn. Có thể là “ Cô tin em sẽ làm được”, “Cô nghĩ bài này không vượt quá sức của em đâu, cố gắng lên nhé”, “Em tiến bộ hơn hôm qua rồi, hi vọng ngày mai sẽ hơn hôm nay nhé”, “Bài làm khá, hiểu đúng nội dung của bài làm, ý tưởng hay”, “Mặc dù phát âm chưa thực sự chuẩn, nhưng em đã rất sáng tạo trong bài hội thoại”,

Bên cạnh những sinh viên có năng lực học tập tốt và chưa tốt thì còn có những em chăm chỉ học tập nhưng kết quả đạt được chưa cao. Ngoài phương pháp học tập chưa đúng thì nguyên nhân chính là do các em còn thiếu tự tin khi giao tiếp Tiếng Anh. Vì thế tôi luôn phải đẩy mạnh tinh thần của các em bằng cách đưa ra những lời nhận xét đầy thiết thực để giúp cho các em tự tin hơn như “Em nói khá hay, cần chú ý đến phát âm hơn nữa”, “Tự tin là chìa khóa của thành công, hãy mạnh dạn nói Tiếng Anh nhé”, “Bài viết của em súc tích, đầy đủ. Cố gắng bổ sung thêm vốn từ vựng”, “Em đã nỗ lực rất nhiều trong việc chuẩn bị nội dung thuyết trình. Chú ý đến ngữ pháp một chút nhé”

Đặc thù của môn Tiếng Anh là các em phải tự tin thì mới tiến bộ trong giao tiếp được nên tôi luôn muốn các em hiểu rằng các em đã nỗ lực và cần nỗ lực nhiều hơn nữa. Nhiều em sinh viên không dám phát biểu, nêu lên ý kiến của mình vì nghĩ rằng mình không có khả năng , vốn từ vựng chưa đủ, sợ sai, sợ bạn bè cười nhạo.

Việc ghi nhận những thành quả của các em cũng là một yếu tố để giúp các em tự tin hơn trong việc học của mình. Đây là một điều mà lắm lúc giáo viên thường bỏ qua. Khi các em làm bài tốt hoặc hoàn thành một hoạt động thì tôi thường ghi nhận sự cố gắng đó bằng cách nói với các em rằng “ Cô rất tự hào về đóng góp của các em trong câu lạc bộ tối hôm qua”, “Cô cám ơn sự chuẩn bị chu đáo cho hoạt động của các em, nhưng lần sau cố gắng đi sớm một chút nhé” vv...

Là một giáo viên, tôi không bao giờ cho phép mình chê bai sinh viên. Cũng không tâng bốc lên để các em quá ảo tưởng về năng lực của mình. Tôi luôn phải cố gắng đưa ra những ghi nhận, những lời phê đúng để cho sinh viên thấy được cái đúng, cái sai, cái đã làm được và chưa làm được của mình để phấn đấu trong học tập. Những lời phê đó cũng phải đúng lúc, đúng chỗ và phù hợp với từng sinh viên.

Ngoài ra, việc tìm hiểu hoàn cảnh cuộc sống của mỗi sinh viên cũng giúp tôi đưa ra những lời phê bổ ích cho các em. Khi cuộc sống tinh thần của các em bị suy sụp thì những lời phê không được làm các em cảm thấy bị tổn thương hơn. Ngược lại, sẽ giúp các em có thêm nghị lực sống để nỗ lực trong học tập.

Mỗi lời phê là một lời xét đoán tâm lí nhẹ nhàng để giúp tư tưởng của các em được mở ra, giúp các em nhận thấy cái sai của mình với một niềm vui, niềm tin và hi vọng sẽ tiến bộ hơn trong học tập cũng như trong cuộc sống.

Mỗi giáo viên chúng ta hãy luôn cố gắng đưa ra những lời phê thật hay, thật phù hợp để góp phần cải thiện công việc giảng dạy của mình và nâng cao chất lượng học tập của sinh viên theo sự phát triển ngày càng cao của xã hội hiện đại./.


<<<

  

Thông tin liên quan

  • "Lời phê của GV trong đánh giá KQHT của SV" - GV Đỗ Thị Hải
  • "Lời phê - cần lắm tấm lòng của người thầy" - GV Nguyễn Thu Hồng
  • "Tản mạn mùa hè" - GV Lê Thị Huệ
  • "Giảng dạy ĐH có cần lời phê?" - TS Lê Xuân Thọ
  • "Lời phê: kim chỉ nam đối với học trò" - GV Đỗ Thị Phương Thảo